Sevak Solutions – Dự án phát triển tài liệu giảng dạy cho hệ thống phân phối sản phẩm “Ví tiền di động” (Mobile money)

Trong dự án này, LearnSmart đã Xây dựng bộ tài liệu giảng dạy chuẩn (có thể sử dụng ở nhiều nước khác nhau) dành cho hệ thống phân phối sản phẩm Ví tiền Điện tử (Mobile Money).

Đây là một dự án có rất nhiều bên tham gia. Ngoài Sevak Solutions là bên ký hợp đồng với LearnSmart và chịu trách nhiệm cung cấp nội dung tài liệu, còn có IFC – nhà tài trợ cho toàn bộ dự ánvới mong đợi xây dựng được bộ tài liệu đào tạo chuẩn nhưng phải áp dụng cho nhiều nước; và Wing – Công ty đang kinh doanh Mobile Money tại Cambodia – được lựa chọn là đơn vị/thị trường mẫu, làm cơ sở để phát triển tài liệu.

Vì Mobile Money là một lĩnh vực hoàn toàn mới (chưa có ở Việt Nam), cảm giác ban đầu của chúng tôi là vô cùng háo hức và vô cùng hồi hộp. Háo hức vì dự án mở ra cơ hội học hỏi nhiều điều mới mẻ thú vị, nhưng hồi hộp vì đây là lần đầu tiên chúng tôi làm chuyên gia thiết kế mà kiến thức nền về lĩnh vực gần như là “số 0 tròn trĩnh”.

Mới đầu, chúng tôi đã suýt “chết đuối” trong một biển thông tin hỗn độn liên quan đến Mobile Money do chuyên gia nội dung cung cấp. “Hỗn độn” là vì thông tin quá nhiều và ở dạng tham khảo. Trong khi chuyên gia nội dung thắc mắc rằng “nếu tôi đã cung cấp hết nội dung thì thuê các anh để làm gì!”. Thực tế là quá nhiều thông tin cũng khiến chúng tôi (chuyên gia thiết kế) rất vất vả để chọn lọc ra những nội dung cần thiết nhất cho thời gian đào tạo hạn hẹp.

Bằng cách kiên nhẫn đọc, đọc, và đọc, rồi hệ thống hóa lại, chúng tôi dần dần nắm được các kiến thức nền tảng về Mobile Money. Sau đó chúng tôi sang Cambodia trực tiếp phỏng vấn công ty Wing và hệ thống đại lý của họ để xác định chính xác nhu cầu đào tạo. Mobile money là một sản phẩm công nghệ cao, vô hình, nhưng điều thú vị là nó lại được phân phối qua hệ thống đại lý tương tự phân phối hàng tiêu dùng nhanh. Chính vì thế việc đào tạo cho hệ thống đại lý dạng “Hai lúa” để họ có thể tư vấn và bán sản phẩm “vô hình” là công việc rất quan trọng và cấp thiết.

Hiểu rõ nhu cầu của người học, chúng tôi tự tin bắt tay vào xây dựng chương trình, xác định rõ các mục tiêu học và khoanh vùng những nội dung cần đưa vào. Đến đây chúng tôi đã có những cuộc đấu khẩu gay gắt với chuyên gia nội dung, bởi chuyên gia nội dung thì muốn đưa vào rất nhiều thứ, trong đó có những thứ mà chúng tôi cho rằng cao siêu, không cần thiết với người học. Ngược lại, có những nội dung chúng tôi cho rằng nhất thiết phải đưa vào bài, thì chuyên gia nội dung lại cung cấp được rất ít, vì bà không có kinh nghiệm trong lĩnh vực phân phối nói chung, và phân phối mobile money thì còn là lĩnh vực quá mới!

Để xây dựng bằng được các nội dung mà người học thực sự cần, chúng tôi đã đề xuất chuyên gia nội dung thảo luận với một số  bạn bè  của chúng tôi là các chuyên gia xây dựng hệ thống phân phối hàng tiêu dùng nhanh. Nhờ đó, bà rút ra được một số bài học hữu ích cho việc phân phối Mobile money để đưa vào tài liệu giảng dạy.Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung không thực sự cần thiết nhưng bà vẫn khăng khăng đưa vào. Chỉ đến khi lớp pilot được tổ chức, và bà tự quan sát thấy những nội dung đó làm học viên bị rối và mất thời gian không cần thiết, thì bà mới hoàn toàn đồng ý cắt bỏ.

Thành công của chúng tôi trong dự án này không chỉ là bộ tài liệu chuẩn cho Wing và các dự án Mobile Money khác, mà còn là việc gây dựng niềm tin. Từ chỗ nhìn chúng tôi “bằng nửa con mắt”, khi đi cùng nhau đến cuối dự án, bà chuyên gia nội dung đã hiểu ra vai trò của chuyên gia thiết kế, và đã thực sự tâm phục khẩu phục với những đề xuất mà chúng tôi đưa ra. Chính vì thế, bà đã không ngần ngại giới thiệu LearnSmart cho bạn bè của bà trong các dự án tương tự.